๙.๔.๕๒

ประวัติ วง แมคอินทอช (McIntosh)

ประวัติวง
แมคอินทอช ฟอร์มวงในปี พ.ศ. 2520 โดยเหมียวเป็นหัวหน้าวง ในขณะนั้นสมาชิกในวงยังเป็นนักเรียนไม่ได้เล่นประจำที่ใด เสกสรรค์ ภู่ประดิษฐ์ เป็นผู้ให้การสนับสนุนในการหางานแสดงในช่วงแรก ต่อมาทางวงได้เล่นดนตรีประจำไนท์คลับ และได้บันทึกเสียงเทปชุด ตำราจีบส์ ผลงานชุดนี้ไม่ประสบความสำเร็จและแฟนเพลงหลายคนไม่ทราบว่าทางวงเคยบันทึกเสียงเทปชุดนี้ ต่อมาในปี พ.ศ. 2524 ทางวงได้เปลี่ยนแปลงสมาชิกดังปรากฏตามไลน์อัพด้านบนและมีผลงานชุด ผมอยากดัง โดยมีเพลง "ช้ำ" ขับร้องโดยอู๋ (นักศึกษาเศรษฐศาสตร์ลูกแม่โดมในขณะนั้น) ได้รับความนิยมระดับหนึ่ง แมคอินทอชเริ่มจุดกระแสความนิยมในตัววงได้จากอัลบั้มชุด ใจสยิว ซึ่งออกในปี พ.ศ. 2525 ด้วยภาพลักษณ์ของต้นและอู๋ ประกอบกับความสามารถทางด้านการเล่นดนตรีของวงและได้เพลงป๊อปที่มีสัดส่วนดนตรีที่ดีทำให้เข้าถึงผู้ฟังกลุ่มวัยรุ่นในวงกว้างได้มากขึ้น ศุภักษรผู้กำกับหนังและผู้เขียนนิยายแนวนิยายรักนักศึกษามองเห็นความนิยมที่วัยรุ่นมีให้ต่อแมคอินทอช จึงเป็นที่มาของภาพยนตร์เรื่อง วันวานยังหวานอยู่ โดยที่ทางวงร่วมแสดงนำกับ อรพรรณ พานทอง นางเอกวัยรุ่นยอดนิยม รวมทั้งมีผลงานเพลงประกอบภาพยนตร์ ผลปรากฏว่าพวกเขาดังเป็นพลุแตกจากหนังและเพลงเรื่องนี้วันนี้ยังมีเธอ เป็นผลงานหนังและเพลงที่รีบออกมาเก็บเกี่ยวความสำเร็จจากกระแสที่พวกเขาสร้างเอาไว้ ในช่วงปี 26-27 แมคอินทอชเป็นวงที่มีคิวแสดงโชว์และคิวถ่ายทำหนังเต็มเหยียด ทำให้สมาชิกบางคนเริ่มล้า และใจมีความรักในการที่จะพัฒนางานด้านดนตรีมากกว่างานแสดง
ซึ่งกันและกัน จึงเป็นผลงานเพลงปิดท้ายของทางวงที่ออกมาคู่กับภาพยนตร์เรื่อง "สยามสแควร์" อัลบั้มชุดนี้เป็นชุดที่ดีที่สุดของพวกเขา หลังจากนั้นก็ได้เล่นภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่องคือ "ตะวันยิ้มแฉ่ง"
ภายหลัง ต้น หมู และ ปริ๊นซ์ ได้แยกตัวออกไปตั้งวง ตาวัน สลัดความเป็นป๊อปไอดอล
ออกไปอย่างสิ้นเชิง อู๋ไปเรียนต่อ mba ที่สหรัฐอเมริกาและกลับมาออกอัลบั้มเดี่ยว
ส่วนเหมียวประคับประคองวงแมคอินทอชต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง และไปได้ดีกับวงการแสดง
ผลงานอัลบั้ม
อัลบั้มตำราจีบส์ (2524)
อัลบั้มผมอยากดัง (2524)
อัลบั้มใจสยิว (2525)
อัลบั้มวันวานยังหวานอยู่ (2526)
อัลบั้มวันนี้ยังมีเธอ (2526)
อัลบั้มซึ่งกันและกัน (2527)
อัลบั้มสยามสแควร์ (2527)
อัลบั้มตะวันยิ้มแฉ่ง (2528)


แหล่งข้อมูล:oknation.net

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ๒๖/๘/๕๓

    วงแมคอินทอช ก็ฟังบ้างครับ ชอบพี่ต้น ตีกลองร้องเพลง โดยเฉพาะ เพลงใจสยิว ปัจจุบันก็ดีใจครับที่ได้เข้าไปคุยกับพี่ต้นทาง Face Book บ้างครับ

    ตอบลบ