๙.๔.๕๒

วง ดนตรี ฟรุ๊ตตี้

ฟรุ๊ตตี้ เป็นวงที่มีแฟนเพลงอยู่ไม่น้อยเช่นกัน สุทธิพงษ์ (ชมพู) และ สมพร (ปิง) เป็นสองฟร้อนท์แมนทำอัลบั้มออกมาจำนวนมากชุดที่สุดเมื่อเทียบกับวงร่วมรุ่นในสังกัด อาร์.เอส.ซาวด์ ชมพูเคยออกงานร่วมกับวงนานาในแนวโฟลค์ซองก่อนจะมาเป็นนักร้องนำให้กับวงฟรุ๊ตตี้ซึ่งเป็นวงที่เล่นอาชีพกลางคืน ชมพูมีทักษะในการเขียนเพลง ถึงแม้ว่าเพลงในยุคต้นๆ ที่ดังๆ ของฟรุ๊ตตี้เกือบทั้งหมดจะยืมทำนองเพลงญี่ปุ่นมาใช้เสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ด้วยวิธีการเขียนคำร้องที่ดีทำให้วงฟรุ๊ตตี้กลายเป็นอีกวงหนึ่งที่ทำเพลงป้อนอัลบั้มของตัวเองได้ ทำนองเพลงที่ชมพูเลือกมาใช้แสดงถึงป๊อปเซนส์ในตัวเขาได้ดี ซึ่งส่วนใหญ่ทำนองเพลงที่นำมาใช้ก็อย่างที่ได้เกริ่นนำไปคือเป็นบั๊บเบิ้ลกัม พอนำมาใส่เนื้อไทยที่ลงตัวทำให้เพลงของฟรุ๊ตตี้ครองใจแฟนเพลงกลุ่มหนึ่งได้อย่างเหนียวแน่น
หลังจากออกเทปมาได้สี่ชุด อาร์.เอส.ซาวด์ ก็ต้องปรับกลยุทธ์การวางตำแหน่ง (positioning) ของวงใหม่โดยชูสองฟร้อนท์แมนให้เด่นชัดขึ้น สมาชิกร่วมวงดั้งเดิมถูกลดบทบาทมาเป็นวงแบ็คอัพ ผู้เขียนไม่ได้ฟังเพลงของฟรุ๊ตตี้มากนัก แต่เมื่อหยิบมาฟังใหม่ในตอนนี้ก็สร้างความรู้สึกคึกคัก สนุก ฟังแล้วอารมณ์ดี อย่างนี้คงต้องจัดให้งานของพวกเขาเป็นบั๊บเบิ้ลกัมคลาสสิคของวงการดนตรีไทยได้แล้ว

ปัจจุบันชมพูเป็นบุคลากรระดับคีย์แมนที่อาร์เอสให้ความไว้วางใจทำงานในระดับบริหาร กำหนดทิศทางและสร้างนักร้องใหม่ๆ ให้กับค่าย

แหล่งข้อมูล: oknation.net

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ๒๖/๘/๕๓

    ขอบคุณที่ยังค้นหาเรื่องราวเกี่ยวกับวงการเพลงยุค 80 มาให้รื้อฟื้นความหลังกันครับ วงดนตรียุคนี้ ตามความเห็นของผม เก่งครับ เขียนเพลง และขยัน ผมก็อยู่ในยุคนั้นกำลังวัยรุ่นเลยครับ วงเก่งๆเยอะมาก

    ตอบลบ